วิธีการดูแลตัวเอง

0

การดูแลตัวเองอาจรู้สึกเหมือนเป็นงานใหญ่ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องทำให้หงุดหงิด รู้จักจัดการกับสุขภาพร่างกาย จิตใจ และจิตใจ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะมีความสุขกับชีวิตประจำวันมากขึ้น และลดอันตรายจากปัญหาสุขภาพต่างๆ ในอนาคต ตั้งแต่การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอไปจนถึงการระบุขีดจำกัดด้านสุขภาพ คุณจะรู้สึกมีอิสระที่จะสังเกตเห็นความแตกต่างในวิถีชีวิตของคุณได้อย่างรวดเร็วเพียงใดเมื่อคุณเริ่มสร้างสุขภาพที่ดีเป็นลำดับความสำคัญ

มีแนวโน้มต่อสุขภาพจิตใจและอารมณ์ของคุณ

ใช้เวลาสักครู่เพื่อเช็คอินพร้อมกับตัวเองในแต่ละวัน หากคุณชอบจดบันทึกหรือแม้แต่จดรายการตรวจสอบอยู่เสมอ ให้ลงทุนสักเล็กน้อยในตอนท้ายของแต่ละวันโดยแสดงสิ่งที่ได้ผล วิธีที่คุณประสบ และทุกสิ่งที่รบกวนจิตใจ หากคุณไม่ได้เป็นคนที่จดจ่อกับการเรียบเรียง ให้ใช้เวลาสักสองสามนาทีเพื่อนั่งเงียบ ๆ และนึกถึงวันของคุณ ถามคำถามเหล่านี้ด้วยตัวคุณเอง:

  • อะไรทำให้ฉันมีความสุขที่สุดในวันนี้
  • อะไรคือข้อดีในชีวิตของฉัน?
  • ถ้าฉันมีโอกาส ฉันอยากจะทำอะไรกันแน่?
  • มีเชิงลบที่ฉันสามารถลบออกจากชีวิตของฉัน?วิธีการดูแลตัวเอง

รวมความสุขมากขึ้นในช่วงอายุของคุณเพื่อเพิ่มความรู้สึกสวัสดิภาพของคุณ แทนที่จะจดจ่อกับสิ่งสำคัญที่คุณไม่มี ให้เลือกจดจ่อกับสิ่งที่คุณมี มุ่งมั่นที่จะค้นหาสิ่งที่ดีในแต่ละวัน คุณอาจพยายามทำ „รายการความสุข” โดยจดบันทึกปัจจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างวันที่ทำให้คุณมีความสุข

ต้องใช้เวลาเพื่อทำสิ่งที่มอบความสุขให้กับคุณให้สำเร็จ เช่น ฟังเพลงยอดนิยม เต้นรำ เตรียมอาหาร วิเคราะห์ หรือแม้แต่เข้าคลาสออกกำลังกายโยคะ ทำให้คุณลักษณะเหล่านี้มีความสำคัญ ดังนั้นทั้งสัปดาห์ของคุณจึงเต็มไปด้วยกิจกรรมที่มอบความสุข

ในทำนองเดียวกัน การใช้เวลาหัวเราะทุกวันอาจช่วยเพิ่มสุขภาพทางอารมณ์และสุขภาพที่ดีของคุณ อยู่ท่ามกลางผู้คนที่ทำให้คุณหัวเราะหรือพยายามดูหนังตลกหรือตลกขบขันเพื่อบำบัดด้วยการหัวเราะที่จำเป็นมากให้กับตัวเอง

ระบุขอบเขตสำหรับเวลาและพื้นที่ของคุณ ดังนั้นคุณจึงสามารถดูแลตัวเองได้ พรมแดนสามารถเป็นเส้นแบ่งระหว่างคุณกับอีกบุคคลหนึ่ง หรือแม้แต่สามารถรวมเข้าด้วยกันเพื่อประกันเวลาของคุณ เพื่อให้คุณสามารถจัดการด้วยตัวเองได้อย่างง่ายดาย รายการด้านล่างนี้เป็นเทคนิคยอดนิยมบางอย่างที่คุณสามารถใช้สร้างเส้นขอบที่ดีและสมดุลในชีวิตของคุณ:

  • รับมือกับความเครียดจากการทำงานโดยตรวจสอบอีเมลของคุณวันละสองครั้งแทนที่จะรับการแจ้งเตือนที่เพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ
  • ปิดโทรศัพท์ของคุณเมื่อคุณอยู่กับคนที่คุณรักจริง ๆ เพื่อให้คุณไม่วอกแวกจากสิ่งที่เกิดขึ้นที่นี่และเดี๋ยวนี้
  • ทำตัวให้ห่างจากคนที่ขัดสนทางจิตใจและเอาเปรียบคุณ
  • แจ้งให้เพื่อนทราบทางข้อความหรือโทรศัพท์ก่อนที่พวกเขาจะเข้ามาแทนการปรากฏตัว

ค้นหาเพื่ออ้างว่า „ไม่” เพื่อให้คุณไม่ต้องทุ่มเทเวลามากเกินไป เมื่อมีคนขอให้คุณทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้สำเร็จ ให้ใช้เวลาสักครู่เพื่อลงชื่อเข้าใช้พร้อมกับสัญชาตญาณและปฏิทินของคุณ เพื่อดูว่าเป็นสิ่งที่ควรยอมรับหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ ให้อ้างสิ่งหนึ่ง เช่น „ขอบคุณมากที่คุยกับฉัน แต่เวลานี้ฉันจะไปเยี่ยมจริง ๆ” หรือแม้กระทั่ง „ฉันน่าจะทำได้ แต่อีกสองสามสัปดาห์ข้างหน้าฉันจะกระตือรือร้นจริงๆ”

คำถามที่ยอดเยี่ยมที่ควรถามตัวเองเมื่อคุณกำลังพยายามเลือกว่าคุณควรทุ่มเทให้กับสิ่งหนึ่งหรือไม่คือ „ถ้าฉันตอบว่า 'ใช่’ สำหรับโอกาสนี้ ฉันจะชี้ว่า 'ไม่’ ไปที่อะไร

ลดปริมาณความตึงเครียดในชีวิตของคุณ เพื่อให้คุณเพลิดเพลินกับคะแนนมากยิ่งขึ้น หากคุณเครียดอยู่ตลอดเวลา อาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย จิตใจ รวมถึงสุขภาพจิตและสุขภาพที่ดีของคุณ เพื่อลดความวิตกกังวล ลองทำกิจกรรมทางร่างกาย เช่น ออกกำลังกาย หรือแม้แต่รับการนวด นอกจากนี้ คุณยังสามารถพยายามฝึกสมาธิ ดึงตัวเองออกจากสถานการณ์ที่ท้าทาย หรือควบคุมเวลาได้อย่างง่ายดาย

ตัวอย่างเช่น หากคุณมักจะเครียดเพราะมักจะจัดการงานไม่ทัน ให้เตรียมระบบเตือนภัยไว้ 10 นาทีก่อนที่คุณจะต้องทิ้งทรัพย์สินไว้เบื้องหลัง แน่นอนว่าคุณอาจไม่มีความสามารถในการหลีกหนีจากสถานการณ์ที่ตึงเครียดเป็นประจำ ดังนั้น ให้ความสนใจกับสิ่งที่คุณอาจจัดการได้ ตัวอย่างเช่น คุณอาจไม่สามารถล้มเลิกโปรเจกต์ที่เรียกร้องได้ แต่คุณสามารถกำหนดขีดจำกัดได้ง่ายๆ เพื่อให้งานของคุณไม่เบียดเบียนโอกาสของคุณ

คบหากับเพื่อนที่ดีเป็นประจำเพื่อสร้างระบบช่วยเหลือที่มั่นคง ความสัมพันธ์มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพจิตและสุขภาพจิตและสุขภาพที่ดีของคุณ ดังนั้นอย่าละเลยเพื่อนเช่นกันเมื่อชีวิตของคุณยุ่ง สื่อสารกับผู้อื่น ชวนคุยโทรศัพท์ หรือแม้แต่พบปะกัน รวมทั้งผลัดกันพูดคุย ฟังอย่างใกล้ชิด และเพลิดเพลินซึ่งกันและกัน หากคุณมีปัญหาในการมองเห็น เพื่อนที่ดีจากตารางเวลาของคุณ ข้อความ หรือแม้แต่ตั้งชื่อให้พวกเขาทั้งหมดรับรู้ว่าคุณกำลังคิดถึงพวกเขาและต้องการแนบไปด้วย บางทีคุณอาจจองวันที่รับประทานอาหารเช้าก่อนเริ่มงานหรืออาจทำงานหรือทำการบ้านด้วยกัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่